Ngày: 22/10/2024
Giờ:
0

Phương pháp tìm long mạch để xác định đúng vị trí huyệt địa

phongthuy.vn
27/09/2024

Phong thủy âm trạch - mộ phần là một yếu tố rất quan trọng trong phong thủy. Trong đó, việc xác định đúng vị trí đặt huyệt địa là điều mà rất nhiều người quan tâm. Ở bài viết dưới đây, phongthuy.vn sẽ hướng dẫn các bạn phương pháp tìm long mạch để xác định vị trí đặt huyệt địa.

Phong thủy âm trạch – mộ phần là một yếu tố rất quan trọng trong phong thủy. Trong đó, việc xác định đúng vị trí đặt huyệt địa là điều mà rất nhiều người quan tâm. Ở bài viết dưới đây, phongthuy.vn sẽ hướng dẫn các bạn phương pháp tìm long mạch để xác định vị trí đặt huyệt địa.

Trong phương pháp tầm long, sau khi tìm được long khí còn phải nhận biết đúng huyệt địa, mà muốn nhận biết đúng huyệt địa thì phải làm sạch triều sơn ở phía trước thủy khẩu. Thông thường triều sơn ti hình dáng tròn và nhọn, cũng có khi lại giống như long, mã, nếu như là long thì nơi nhấp nhô thấp là tốt. Triều sơn cũng có sự phân biệt chín giả. Triều sơn giả tuy hình trạng vẫn là tròn nhọn nhưng thực tế lại giống như quay lưng lại quý nhân lại với ta, không có một chút quan hệ nào với ta. Triều sơn cũng có khi nằm ngang, giống như hướng về huyệt sơn mà biểu thị sự tình. Không kể triều sơn phân bố như thế nào thì đều có thể chầu bái xung quanh chân long, từ đó mà giữ được sinh khí.

Người xưa có câu “tầm long dị, tầm huyệt nan” (tầm long dễ, tẩm huyệt khó), kỳ thực thì không khó hơn so với tầm long, chỉ là các thầy địa lý đương thời không biết được nơi đến của nó. Họ đem hết sức lực ru để leo núi vượt đỉnh, tìm đến nơi tận cùng long mạch, cuối cùng không tìm được một chút tung tích gì của chân huyệt. Nếu như có thể có được bí quyết đào đất thì khi tìm được chân long là có thể biết được vì trí ở chân huyệt. Dương Quân Tùng chỉ rõ cho chúng ta về bí quyết tìm huyệt như sau:

Tầm đắc chân long bất thức huyệt, bất thức huyệt thời tổng không thuyết 

Thức long thức huyệt thủy vi chân, hạ trứ chân long quan bất tuyệt

Đây là nói nói cho chúng ra từ nơi triều sơn thủy khẩu, minh đường để đi chứng minh nơi tụ của huyệt. Như chúng ta đã biết, địa lý coi chân long là quý, chỉ có chân huyệt mới là mấu chốt của việc giữ long linh, ai có thể táng chân long, ai có thể giáng phục chân long, giữ được long linh, trên thì thừa hưởng thiên quang, dưới thì có được địa khí, để phúc ấm của con cháu được thịnh vượng mãi mãi. 

Chân long ẩn chuyết huyệt nan tầm, duy hữu triều sơn thực hạnh tâm. 

Triều nhược cao thời cao xứ điểm, Triều nhược để thời để xử chậm. 

Khi chân long đi đến nơi tận cùng, thường trừ ra vô số đường cục, kết thành vô số huyệt địa, nhất sa nhất thủy của nó ở bên ngoài đều mỹ và thiện, dựa vào người đào đất để quan sát kỹ lưỡng. Nhưng trong đó phải có một nơi là nơi thiên quang chiếu vào, là nơi tập trung của địa khí, nó không tầm thường mà chính là chân hạnh của thiên chân địa mật. Nơi đó nếu như có hạnh kết thì sẽ là sự chân kết, nó kì diệu mờ ảo, khó nhận biết bằng mắt thường. đương nhiên, khi tầm long có thể căn cứ vào yếu điểm của huyệt cụ giống như hà tu (râu tôm), giải nhãn (mắt cua), thiền dực (cánh ve), ngưu giác (sừng trâu), lâm đầu, hợp cước… để chứng thực nó thì cũng có thể tìm được.

Những hình tượng như thế thường là nơi dân cư đông đúc, rất dễ bị phá hoại khiến cho người ta không có dấu tích nào để xem xét, chỉ đành dựa vào triều sơn phía trước mà đi suy nghĩ đoán định. Triều sơn có thể quyết định vị trí của huyệt sơn, nếu huyệt cao thì triều sơn cũng cao; nếu huyệt thấp thì triều sơn cũng thấp. Như thế, độ cao thấp của triều sơn sẽ hòa hợp tương ứng với độ cao thấp của huyệt. Đứng tại huyệt đường nhìn về triều sơn có thể dựa vào mức độ của nó là ngay ngắn, bằng phẳng để biết vị trí của huyệt.

Triều sơn diệc tự hữu chân giả, nhược thị chân thời đặc lại đã. 

Nhược thị giải thời sơn bất lại, đồ ái tiêm viên xảo như họa. 

Nhược hữu chân triều lại nhập hoài, bất tất tiêm viên như long mã. 

Duy yếu đề ngang khởi phục lại, bất ải tiêm ngưỡng trực khứ giả. 

Trực khứ danh vi trụy triều sơn, tuy kiến tiêm viên đã thị nhàn. 

Tỉ như quý nhân bối diện lập, dữ ngã tinh ý bất tương quan.

Hiện tại, căn cứ vào triều sơn có thể biết được nơi ẩn tàng của chân long là nói về triểu sơn chân; nếu như là triều sơn giả thì đương nhiên là không thể dựa vào. Tầm huyệt phải nắm bắt được chân triều sơn, vì thế phải phân biệt được sự chân giả của nó. Nếu là giả triều sơn thủ đa ở là không thể dựa vào. Tâm huyệt phải nắm bắt được chân triều sơn, vì phần là tủ lệ, nhưng kỳ thực thì lại không phải đến một cách hữu tình và ra đi cũng không có chút lưu luyến nào, cùng với hướng đi của thân chi long đi thẳng như mái chèo, nếu như rời bỏ cách xa chi nhánh thì sẽ bị bỏ lại phía dưới, tuyệt đối không quay lại nữa. Chân triều sơn tuyệt đối sẽ không như thế. Nếu như là chân triều sơn, khi đến thì phân bố chỉ cước, có thứ tự lớn nhỏ, nhấp nhô lên xuống thẳng đến minh đường. đối xứng với huyệt sơn, hai bên (triều sơn và minh đường) như chì khách tọa đàm, vô cùng thân thiết. Nếu đúng là triều sơn thì phải châu vào huyệt địa và hữu tình thì mới được xem là hữu dụng, nếu không ta

không thể dùng được, đương nhiên là sẽ không có đủ căn cứ.

Diệc hữu hoành liệt vi triều giả, nhược thị hoành triều tự ngộ nặc. 

Tiền sơn hoành quả cước phân chi, chi thượng tác triều thủ tiền hạ. 

Thủ hạ tác phong hoặc tiêm viên, song song lai triều liệt ngã tiền.

Đại tác bài nha tiểu tác liệt, như ngư bính đầu tàm bỉ kiên.

Đặc trưng của triều sơn còn có rất nhiều, ví dụ như hoành triều sơn hai bên và triều sơn đi ngang qua phía trước, tuy nói cũng là tình cao thấp cùng huyệt sơn, tân chủ, cũng giống như sự luận bàn ở trên nhưng hình thế của nó lại không giống như trước. Hoành triều sơn ở hai bên từng nhánh rủ xuống dưới, phủ phục thấp xuống huyệt, hành trạng vô cùng ngay ngắn, hiên ngang đứng bảo vệ, cúi đầu đợi lệnh, giống như hình dạng vừa gọi đã thưa. Còn về triều sơn ngang qua, hình thế đi ngang qua của nó cũng là riêng biệt hướng về huyệt sơn mà đến, như bức màn che kéo ngang, trên từng nhánh lại xuất hiện những nhánh nhỏ, có khi thì đầu nhánh còn khởi lên tiểu phong, hiện ra vô cùng ngày ngắn, mỗi nhánh đều cúi đầu bái phục ở trước huyệt, đều có ý muốn được huyệt sơn ra lệnh.

Từ đó có thể thấy nhánh của hoành triều sơn thấp, giống như đàn cá trên sông ngẩng đầu xếp thành đường thẳng, cũng giống như dàn tằm kề vai ngọ ngoạy, ấy mới đích thực là chân triều sơn.

Triều dư tức khử tác thủy khẩu, dữ ngã hậu triền lưỡng tương thấy 

Giao nha hộ đoạn thủy bất lưu, bất phóng nhất sơn nhất thủy tẩu.

Ở trên nói về thủy khẩu. Thủy khẩu vốn là cửa bảo vệ của long huyệt, đương nhiên phải uốn khúc hữu tình, quanh co tụ hợp, che chắn bảo hộ từ đó mà khiến cho chân khí tụ ở trong, như thế mới có thể dùng sự giao tụ của sa sơn để phong tỏa khắp được. Sa sơn phong tỏa thủy khẩu, đại đa số là do sự trải dài của triều sơn phía trước và núi bao quanh ở phía sau, hai mặt giao kết với nhau, bất luận là núi cao đối đỉnh hay núi thấp bao quanh đều có sự phong tỏa cẩn mật, nước ở trong đó không bị chảy ra ngoài chút nào mới là đúng nguyên tắc. Nếu như thủy khẩu rộng mở thì sa ở hai bên sẽ theo nước trôi đi, nước ở trong bắn ra tung tóe, khi đó sẽ có các hình tượng như ấn hốt, nhật nguyệt, quy xà, kỳ cổ, hoa biểu, bắc thần, sư tượng, kim ngư… bày ra ở hai bên thủy khẩu, nhưng lại mất đi tác dụng bảo vệ cửa, là nơi không phú quý, vì thế không thể giữ được.

Lại quan sát minh đường, cổ ngữ có câu: “Tầm long cầu khí mạch, điểm huyệt tiền khán minh đường” (Tầm long thì phải tìm được khí mạch, điểm huyệt thì đầu tiên là phải quan sát minh đường) đủ để thấy tính quan trọng trong quan hệ của minh đường và huyệt. Minh đường là nơi bằng phẳng trước huyệt, cần phải có các dãy núi tụ hợp xa xa, các dòng nước đua nhau chầu bái, vả lại nếu không thoáng đãng thì cũng không chật hẹp, vì thoáng đãng sẽ khiến cho huyệt dễ bị gió thổi mà chật hẹp thì sẽ khiến cho huyệt không thể tìm đến nguồn. Về tình hình tưởng tận của minh đường, ở trên cũng đã nói đến, trọng điểm của vấn để này lại nằm ở phạm vi khác.

Chia sẻ:

Liên Hệ Với Chúng Tôi

    Họ và tên của bạn

    Số điện thoại

    Email

    Lời nhắn

    Bài Viết Liên Quan

    Tìm hiểu về hướng của thủy thần phụ thuộc vào sự tương sinh tương khắc của Ngũ hành

    Đặt huyệt mộ cho người đã khuất là việc cực kỳ quan trọng, cần phải xem xét kỹ hướng của thủy thần chạy qua, ảnh hưởng đến huyệt mộ như

    phongthuy.vn 27/09/2024

    Tìm hiểu về các hình thế phức tạp của núi của sông

    Lựa chọn vị trí đặt huyệt mộ là điều rất quan trọng, người xưa thường dựa vào thế núi, thế nước để xác định vị trí. Tuy nhiên điều này

    phongthuy.vn 27/09/2024

    Tìm hiểu về quý khí của dòng chảy đối với huyệt mộ

    Người xưa khi xác định vị trí đặt huyệt vị thì điều quan trọng nhất cần quan tâm chính là hướng dòng chảy và quý khí của dòng chảy đó

    phongthuy.vn 27/09/2024

    Cách xác định phương vị tốt xấu của sa thủy

    Khi tiến hành tìm vị trí, phương vị để đặt huyệt táng, bên cạnh việc xác định long mạch của núi và nước thì còn một nhân tố nữa cũng

    phongthuy.vn 27/09/2024

    Phương pháp nhìn thủy để xác định triều hướng tốt xấu của huyệt mộ

    Mộ phần của người đã khuất có ảnh hưởng tốt xấu đến cuộc sống của con cháu, của gia đình người thân còn ở lại thì chắc nhiều người đã

    phongthuy.vn 27/09/2024

    Hướng dẫn cách xem hình trạng và phương vị của sa tại vị trí đặt mộ

    Khi chôn cất người đã khuất, việc lựa chọn vị trí và hướng đặt quan tài là vô cùng quan trọng. Trong đó cũng phải để tâm đến phương vị

    phongthuy.vn 27/09/2024